วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สารสกัดจากถั่วขาว

           สารสกัดจากถั่วขาว








ถั่วขาว (White Kidney Beans) จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับถั่วเหลือง ถั่วปากอ้า ถั่วแขก และถั่วพู ลักษณะเป็นฝักที่มีเมล็ดคล้ายรูปไต พบมากในเขตน้ำกร่อย ขึ้นได้ดีในดินเลนค่อนข้างแข็ง ออกดอกและผลเกือบตลอดทั้งปี


เมื่อนำถั่วขาวมาสกัด จะได้สารสำคัญชื่อ “ฟาซิโอลามิน” (Phaseolamin) ที่สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส (Amylase) ซึ่งทำหน้าที่ย่อยคาร์โบไฮเดรต ทำให้อาหารประเภทแป้งที่เราบริโภคเข้าไปไม่เปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาลทั้งหมด โดยสารสารฟาซิโอลามีนในถั่วขาวนี้ มีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการย่อยแป้งเป็นน้ำตาลถึง 66% แล้วขับถ่ายเป็นแป้งออกไปทั้งหมด ที่เหลืออีก 34% นั้นเอ็นไซม์จะย่อยน้ำตาลอย่างอิสระเช่นเดิม แป้งที่เราบริโภคเข้าไปจึงไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทั้งหมด การสะสมของไขมันที่เกิดจากการเปลี่ยนรูปของน้ำตาลจึงลดลงด้วย เมื่อร่างกายได้รับพลังงานลดลง จึงดึงเอาไขมันเก่าที่สะสมไว้มาเผาผลาญ ทำให้ไขมันในร่างกายลดลงด้วย


วิธีนี้เป็นวิธีลดน้ำหนักส่วนเกินที่ปลอดภัยและเป็นธรรมชาติ ไม่อดอาหาร และไม่มีผลกระทบกับสารอาหารชนิดอื่น ๆ ในร่างกาย และแป้งที่ไม่ถูกย่อยยังจะทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น จึงย่อยลดความอยากอาหารไปด้วยในตัว ซึ่งแป้งเหล่านี้จะถูกขับถ่ายออกจากร่างกายตามกลไกปกติ



ประโยชน์ของสารสกัดจากถั่วขาวในปริมาณ 500 มิลลิกรัมต่อวัน จึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ควบคุมและดูแลไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และยังช่วยควบคุมสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับไตรกรีเซอไรด์ในร่างกายอีกด้วย แต่ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ การจำกัดปริมาณแป้งและน้ำตาลที่บริโภคให้น้อยลง หรือหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคอาหารจากธรรมชาติ เช่น ข้าวซ้อมมือ ซึ่งจะมีใยอาหารช่วยชะลอการย่อยและดูดซึมน้ำตาล และหนีคอมพิวเตอร์ไปออกกำลังกายบ่อย ๆ แล้วไขมันจะไม่มาเยือน แถมสุขภาพยังดีขึ้นอีกด้วย








ข้อมูล นิตยสาร Nestle




ประโยชน์ของถั่วขาว



"อาหารเสริม" ถึงจะเป็นเทรนด์ใหม่ในกลุ่มคนรักสุขภาพ และรูปร่าง แต่ต้องกลับมาชั่งน้ำหนักดูว่า ความผอมที่ต้องแลกด้วยความฟุ่มเฟือยนั้น คุ้มหรื



พวกเราจึงต้องหาวิธีต่อต้านมารร้าย ด้วยการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเช่น ข้าว ขนมปัง มันฝรั่ง เส้นก๋วยเตี๋ยวให้เหมาะสมที่ 130 กรัมต่อวัน แต่หากเผลอใจให้กับบรรดาพาสต้า พิซซ่า และเบเกอรี่จนเกินขอบเขต จนกระทั่งน้ำหนักตัวเกินค่าเฉลี่ยกว่า 10% คงต้องใช้ "ตัวช่วย" แล้ว


เมื่อเรารับประทานแป้งเข้าไป น้ำย่อยที่มีเอ็นไซม์ชื่อ อัลฟ่า-อะไมเลส จะทำหน้าที่เปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลกลูโคส เพื่อให้ร่างกายใช้เป็นพลังงาน



แต่หากบริโภคเกินความพอดี ผู้ช่วยอย่าง "สารสกัดจากถั่วขาว" ซึ่งมีสารฟาซิโอลามีน มีฤทธิ์ทำให้เอ็นไซม์ย่อยแป้งเป็นสภาพเป็นกลาง เพื่อยับยั้งกระบวนการย่อยแป้งเป็นน้ำตาลถึง 66% แล้วขับถ่ายเป็นแป้งออกไปทั้งหมด ที่เหลืออีก 34% นั้นเอ็นไซม์จะย่อยน้ำตาลอย่างอิสระเช่นเดิม



ประโยชน์ของสารสกัดจากถั่วขาวในปริมาณ 500 มิลลิกรัมต่อวัน จึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ควบคุมและดูแลไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และยังช่วยควบคุมสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับไตรกรีเซอไรด์ในร่างกาย



ผู้บริโภคยังต้องพิจารณาส่วนประกอบและอ้างอิงผลวิจัยที่ผลทดลองกับมนุษย์ ทำงานบล็อกเอ็นไซม์ได้จริง และสามารถควบคุมสารมีพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ



และถึงแม้จะมีข้อมูลว่า สารสกัดจากถั่วขาวเป็นตัวช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้ง ให้ดูดซึมแป้งและน้ำตาลน้อยลง จึงมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงได้ก็ตาม



หากสังเกตให้ลึกลงไปอีก เราจะพบว่าภายใต้รูปลักษณ์ผงสีขาวอาจผสมส่วนประกอบอื่นๆ นอกเหนือจากถั่วขาว ได้แก่ แคลเซียมฟอสเฟต, เซลลูโลส, วิตามิน บี3 และ โครเมียมพิโคลิเนต ส่งผลให้ "ความผอม" ที่ปรากฏขึ้นอาจไม่ใช่จากสารสกัดจากถั่วขาวเพียงอย่างเดียว



ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ จำกัดปริมาณแป้งและน้ำตาลที่จะต้องบริโภคให้น้อยลง หรือหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคอาหารจากธรรมชาติ เช่น ข้าวซ้อมมือ ซึ่งจะมีใยอาหารช่วยชะลอการย่อยและดูดซึมน้ำตาล และหนีคอมพิวเตอร์ไปออกกำลังกายบ่อยๆ แล้วไขมันจะไม่มาเยือน แถมเงินในกระเป๋าก็ไม่กระเด็นอีกด้วย


เมนู "แป้ง" ฉบับโลว์แฟต



ขั้นตอนของ "สลัดบิสกิต" เริ่มจากตระเตรียมน้ำสลัด ต้องใช้แอ๊ปเปิ้ลไซรัป น้ำผึ้ง และน้ำมันมะกอกผสมรอไว้ จากนั้นก็เตรียมส่วนผสมอื่นๆได้แก่ กระเทียมและหอมเจียว เมล็ดทานตะวัน ธัญพืชอบแห้ง และเห็ดชิตาเกะหั่นพักไว้



แล้วหันมาทำขนมปังอบกรอบชีส ใส่น้ำมันมะกอกในกระทะตั้งไฟอุ่นรอไว้ เทขนมปังแผ่นมาหั่นสี่เหลี่ยมลงไป โรยชีสหั่นฝอยคลุกเบาๆ จนหอม แล้วนำเข้าเตาอบให้กรอบ



ต่อมาจึงนำส่วนผสมอื่นลงในน้ำสลัดโรยเกลือเล็กน้อย และเทขนมปังกรอบลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน สามารถโรยสารสกัดจากถั่วขาวสักช้อนก่อนเสิร์ฟ



เมนูที่สองคือขนมหวาน "เครปผลไม้" ใส่เนยบนกระทะ หั่นมะม่วงและสับปะรดเป็นชิ้นลูกเต๋าเทลงไป โรยอบเชยเล็กน้อย ใช้ไฟอ่อนคลุกพอได้กลิ่นและน้ำผลไม้เยิ้มออกมา



สำหรับแป้งเครปนั้นสามารถใช้แป้งทำแพนเค้กได้ ซึ่งจะโรยสารสกัดจากถั่วขาวสักช้อนในขั้นตอนนี้ก็ได้ จากนั้นเทใส่กระทะเมื่อแป้งสุก จับพับเป็นใบพัด ใส่จาน



ตักส่วนผสมผลไม้ที่เตรียมไว้บนเครปและทำแผ่นแป้งอีกชิ้นทับลงไป ขั้นตอนสุดท้ายคือ ซอสราด ที่มีส่วนผสมของน้ำสับปะรด รัมและอบเชยราดบนเครป ก่อนเสิร์ฟโรยด้วยเปลือกส้มหั่นฝอย






ข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2554 เวลา 07:10

    สนใจสั่งซื้อได้ที่

    ติดต่อคุณ...กัญชลิกา โคตะขุน (คุณ.กุ้ง)

    โทร TRUE 083-977-8111 , DTAC 082-701-6555 , AIS 084-556-5115

    อีเมลล์ sunclaraplus@gmail.com


    รับสมัครตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ




    สายด่วน!!! โทร 083-977-8111, 082-701-6555, 084-556-5115 (คุณ.กุ้ง)






    .

    ตอบลบ