วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คอลลาเจนจากปลาทะเล (Fish Collagen)

  คอลลาเจนจากปลาทะเล (Fish Collagen)









คอลลาเจน (Collagen) มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ Kolla ซึ่งแปลว่ากาว คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ประสานกันเป็นเส้นใยอยู่ใต้ชั้นผิวหนังแท้ ทำหน้าที่เสริมความเรียบตึงให้แก่ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังดูเรียบเนียนและทำงานคู่กับโปรตีนอีกชนิดหนึ่งที่ชื่อ อีลาสติน (Elastin) ในขณะที่คอลลาเจนมีหน้าที่เสมือนโครงร่างผิว อีลาสติน ก็ทำหน้าที่ให้ความยืดหยุ่นแก่ผิว


ในวัยเด็กคอลลาเจนยังไม่เสื่อมสลายและมีจำนวนมากจึงทำให้เห็นว่าเด็กๆ หรือวัยรุ่นที่กำลังแตกเนื้อหนุ่มสาวมีผิวหนังที่เต่งตึง แต่เมื่อมีวัยมากขึ้นเส้นใยคอลลาเจนเหล่านี้จะเสื่อมสลายและมีปริมาณลดลงทำให้ชั้นผิวหนังยุบตัวลง อันเป็นต้นเหตุของความเหี่ยวย่นและริ้วรอย อย่างไรก็ตามเราสามารถเสริมสร้าง คอลลาเจน ให้แก่ร่างกายได้ เพื่อลดรอยเหี่ยวย่นด้วยการรับประทานคอลลาเจน หรือ วิธีการฉีดคอลลาเจนเข้าใต้ชั้นผิวหนังแท้ แต่วิธีการฉีดนั้นค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญดังนั้น "วิธีรับประทานเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด"


คอลลาเจนจากปลาทะเลคือ สารอาหารที่สกัดจากปลาทะเล ซึ่งเราจะได้สารสำคัญอยู่ 2ชนิด คือสารอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งเมื่อร่างกายของเราได้รับแล้ว ก็จะย่อยและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดในรูปของกรดอะมิโน ซึ่งพบว่าโปรตีนจากปลาทะเลนี้จะให้กรดอะมิโนครบทั้ง 20 ชนิด สารอาหารสำคัญอีกกลุ่มหนึ่งก็คือ สารอาหารในกลุ่มสารประกอบที่เกิดจากกรดอะมิโน และน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นหน่วยย่อยที่สุดของสารอาหารคาร์โบไฮเดรต และได้เป็นสารประกอบที่มีชื่อว่า โปรทีโอไกลแคน (Proteoglycans) หรือบางครั้งเรียกว่าสารไกลโคซามิโนไกลแคน (Glycosaminoglycans)


เนื่องจากสารอาหารโปรทีโอไกลแคนนี้เป็นสารอาหาร ที่ร่างกายของเรามีความจำเป็นที่จะนำไป ใช้ในขบวนการทางชีวเคมีต่างๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะผู้ที่มีความบกพร่อง ของปริมาณสารอาหารโปรทีโอไกลแคนในร่างกาย เช่นผู้ที่มีผิวพรรณเหี่ยวย่น ผู้ที่ใช้เครื่องสำอางที่ให้ผลในการลอกผิวหน้า ผู้ที่มีปัญหาเรื่องของระบบหลอดเลือดเปราะแตกง่าย ผู้ที่มีปัญหาเรื่องของกระดูกเสื่อม ข้อต่อเข่าเสื่อม ผู้ที่ต้องการรักษาแผลเป็นจากสิว หรือผู้ที่มีปัญหาของเส้นผมแตกปลาย เล็บเปราะ
เนื่องจากร่างกายของเราจะนำสารโปรทีโอไกลแคน ที่ได้จากโปรตีนคอลลาเจนจากปลาทะเลนี้ไปใช้ในกระบวนการสร้างเส้นใยโปรตีน ที่ชื่อว่า "เส้นใยโปรตีนคอลลาเจน" ดังนั้นโปรตีนคอลลาเจน ซึ่งให้สารอาหารโปรตีนในลักษณะพิเศษนี้ จึงถือเป็นโปรตีนที่เหมาะสมสำหรับในการบำรุงผิวพรรณอย่างมาก เพราะผิวพรรณของเราประกอบด้วยโครงสร้างหลัก 2 อย่างคือ เซลล์ผิวพรรณและเส้นใยโปรตีนซึ่งเมื่อใดที่โครงสร้างหลักของผิวพรรณเกิดความบกพร่องจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาต่อผิวพรรณของเราขึ้นได้ทันที


กรณีของเซลล์ผิวพรรณนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องเสื่อมหรือตายแล้วหลุดลอกออกไปจากผิวหนังกำพร้าวันหนึ่งจำนวนมหาศาล ดังนั้นจึงมีความจำเป็นซึ่งจะต้องสร้างเซลล์ผิวพรรณใหม่ขึ้นมาทดแทนในปริมาณที่เท่าๆ กัน ดังนั้นย่อมส่งผลทำให้ร่างกายของเรามีความจำเป็นต้องใช้สารอาหารสำหรับการสร้างเซลล์ผิวพรรณใหม่ในปริมาณสูง และสารอาหารที่ถือเป็นสารอาหารหลัก ในขบวนการสร้างเซลล์ใหม่ก็คือสารอาหารประเภทโปรตีน


ดังนั้นการรับประทาน คอลลาเจน ทำให้เราได้ กรดอะมิโน ครบทั้ง 20 ชนิดนี้ จึงให้ผลในการทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง และสามารถสร้างเซลล์ผิวพรรณใหม่ ที่มีสุขภาพสวยสมบูรณ์ได้อย่างเพียงพอ และที่สำคัญเนื่องจาก กรดอะมิโนที่ได้นี้เป็น กรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่ต้องผ่านขบวนการย่อยสลายมากเหมือนกับ กรดอะมิโน ที่เราจะได้จากโปรตีนของชนิดอื่น ดังนั้นนอกจากคอลลาเจนเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์แล้ว ยังถือเป็นโปรตีนที่สามารถถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วและทันต่อความต้องการของร่างกายเรา



คอลลาเจน : เกี่ยวข้องกับริ้วรอยและตีนกาอย่างไร?

คอลลาเจนเป็นโปรตีนหลักชนิดหนึ่งที่พบได้ในเนื้อเยื่อของสัตว์ ซึ่งรวมกันแล้วคิดเป็น 25% ของน้ำหนักตัว โดยธรรมชาติแล้วจะเป็นเส้นใยตาข่ายที่ยึดเนื้อเยื่อต่างๆ ของอวัยวะเข้าด้วยกัน เปรียบได้กับกาวเนื้อเยื่อที่ยึดกันเข้าเป็นรูปทรง
ดังนั้นจึงพบได้ในเนื้อเยื่อทุกชนิดของร่างกาย และพบได้ทั้งในและภายนอกเซลล์ เป็นตัวที่ทำให้เกิดความแข็งแกร่งของเนื้อเยื่อ ด้วยเหตุนี้จึงพบได้มากในพังผืด, กระดูกอ่อน, เอ็น, กระดูกและฟัน
ที่ผิวหนัง คอลลาเจนจะเป็นตัวที่ทำให้ผิวมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น ดังนั้น ถ้าคอลลาเจนถูกทำลายจากสาเหตุอะไรก็ตาม ก็จะทำให้เกิดริ้วรอย ร่องลึกที่ผิวหนังได้
ในทางการแพทย์ ได้มีการนำคอลลาเจนมาใช้กันอย่างแพร่หลายในทุกสาขา โดยเฉพาะทางด้านศัลยกรรมความงาม
ผมมีประเด็นที่น่าสนใจจะชี้แนะดังนี้
1. การใช้คอลลาเจนเพื่อความสวยงาม อาจจะมีปฏิกิริยาแพ้ได้ และทำให้เกิดผื่นแดงเป็นเวลานาน ดังนั้นก่อนที่จะใช้ ควรทำการทดสอบการแพ้ก่อน
วิธีทดสอบการแพ้ ด้วยวิธีง่ายๆ คือ ให้ทาที่ผิวหนังบริเวณหลังใบหู หรือที่ผิวหนังด้านในของข้อพับแขน ถ้ามีรอยแดงหรือมีอาการคันเกิดขึ้นใน 24 ชม. แสดงว่าอาจจะแพ้ได
2. คอลลาเจนที่ใช้ทางการแพทย์ ส่วนใหญ่ได้มาจากหนังวัวรุ่น (ที่ไม่มีปัญหาเรื่องเชื้อวัวบ้า) ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่จะใช้วัวจากประเทศที่ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อวัวบ้า เช่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น
3. หนังหมูก็มีการนำมาใช้ผลิตคอลลาเจนกันมาก เพื่อทดแทนปัญหาเรื่องความปลอดภัยจากเชื้อวัวบ้า โดยเฉพาะทำเป็นแผ่นชีตคอลลาเจน ที่ใช้ในการผ่าตัด
4. ปัญหาจากการใช้คอลลาเจนจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น วัว เป็นต้น ยังคงมีปัญหาเรื่องปฏิกิริยาการแพ้อยู่มาก จึงมีการเลี่ยงไปใช้คอลลาเจนที่ผลิตจากหนังปลาหรือไข่ของปลาเทราท์ ทำให้ราคาของคอลลาเจนสูงมากเมื่อเทียบกับคอลลาเจนจากหนังวัวหรือหมู (เช่น คอลลาเจนจากหนังวัวอยู่ที่ 400 - 2,000 บาท/ก.ก. แต่ถ้าเป็นคอลลาเจนจากปลา ราคาอาจจะสูงถึงก.ก.ละ 20,000 บาท!)
5. การใช้คอลลาเจนจากสัตว์ (แม้จะได้จากปลา) ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องแพ้ได้ ปัจจุบันมีการเลี่ยงมาใช้คอลลาเจนที่ได้จากพืช ทำให้ปัญหาเรื่องแพ้ลดน้อยลง แต่ก็มีราคาสูงเช่นกัน

คอลลาเจนมีกี่ชนิด?

คอลลาเจนพบได้ทุกแห่งในร่างกาย จากการศึกษาพบว่ามีทั้งสิ้น 28 ชนิด และกว่า 90% ของคอลลาเจนที่พบในร่างกาย เป็นชนิด 1, 2, 3 และ 4
  • คอลลาเจน ชนิดที่ 1: พบมากที่กระดูก และช่วยในการซ่อมแซมผิว มีมากที่บริเวณแผลเป็น
  • คอลลาเจน ชนิดที่ 2: พบมากที่กระดูกอ่อน
  • คอลลาเจน ชนิดที่ 3: พบมากที่เส้นใยของอวัยวะกลวง เช่น เส้นเลือด หลอดอาหาร เป็นต้น
  • คอลลาเจน ชนิดที่ 4: มีมากที่ผนังด้านล่างของเซลล์บุ (เซลล์บุพบที่ผิวของอวัยวะทุกชนิด)
บทนี้ขอพูดถึงคอลลาเจนพอให้พวกคุณรู้จักคร่าวๆ เป็นแนวทาง ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีกมาก ที่จะนำไปประยุกต์และอธิบายกลไกการทำงานของสารบางอย่างที่จะมีผลต่อการรักษาริ้วรอย ร่องผิวลึกได้




คอลลาเจนสกัดบริสุทธิ์

คอลลาเจนสกัดบริสุทธิ์ จากเกล็ดปลาทะเล โดยสกัดจนได้ความบริสุทธิ์สูงสุดไม่มีกลิ่นคาวของปลา มีคอลลาเจนสกัดบริสุทธิ์ จากเกล็ดปลาทะเล โดยสกัดจนได้ความบริสุทธิ์สูงสุดไม่มีกลิ่นคาวของปลา มีอนุภาคที่เล็กมาก และมีลักษณะคล้ายกับเซลล์ผิวของมนุษย์ จึงได้ผลลัพธ์สูงที่สุดในการบำรุงผิวอนุภาคที่เล็กมาก และมีลักษณะคล้ายกับเซลล์ผิวของมนุษย์ จึงได้ผลลัพธ์สูงที่สุดในการบำรุงผิว

คอลลาเจน เป็นเส้นใยโปรตีนใต้ชั้นผิวหนังแท้และมีปริมาณมากกว่า 70 % ในชั้นผิวหนัง ทำหน้าที่เป็นโครงร่างผิว ทำให้ผิวหน้ามีความยืดหยุ่น กระชับ นุ่มนวลและเรียบเนียนอยู่เสมอเมื่อคนเราอายุมากขึ้นและหากอายุ 30 ปีขึ้นไป อัตราการสังเคราะห์คอลลาเจนของผิวหนังก็จะลดลงในอัตรา 1.5 % ต่อปี
คอลลาเจน เป็นเส้นใยโปรตีนใต้ชั้นผิวหนังแท้และมีปริมาณมากกว่า 70 % ในชั้นผิวหนัง ทำหน้าที่เป็นโครงร่างผิว ทำให้ผิวหน้ามีความยืดหยุ่น กระชับ นุ่มนวลและเรียบเนียนอยู่เสมอเมื่อคนเราอายุมากขึ้นและหากอายุ 30 ปีขึ้นไป อัตราการสังเคราะห์คอลลาเจนของผิวหนังก็จะลดลงในอัตรา 1.5 % ต่อปีส่งผลทำให้ผิวขาดความยืดหยุด และเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น ดังนั้นเราสามารถเติมคอลลาเจนเราสามารถเติมคอลลาเจนจากธรรมชาติเข้าไปทดแทนด้วยการทาลงบนผิวโดยตรงเพื่อเพิ่มปริมาณคอลลาเจนให้ชั้นผิว ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น ทำให้ผิวพรรณกลับคืนสู่ความวัยเยาว์ และถนอมรักษาผิวพรรณนั้นให้ดูเปล่งปลั่งสดใส เต่งตึงอยู่เสมอ

เมื่อทาคอลลเจนบริสุทธิ์ลงบนผิวจะสัมผัสได้ทันทีถึงความตึงกระชับที่ผิวใช้ ด้วยคุณภาพของคอลลาเจนบริสุทธิ์แท้ 100 % ซึ่งมีอนุภาคที่เล็กมากสามารถซึมสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วลึกถึงผิวชั้นในได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ( เหมาะสำหรับใบหน้า รอบดวงตา ลำคอ )
ช่วยยกกระชับผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเสริมสร้างและทดแทนคอลลาเจนในชั้นหนังแท้ และเร่งซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย ทำให้เซลล์ผิวหนังอุ้มน้ำได้ดี ผิวพรรณจึงดูอ่อนเยาว์และกระชับเต่งตึง ใช้บำรุงผิวชะลอความแก่ เพิ่มความยืดหยุ่นแก่ผิว
ทำให้ผิวชั้นนอกนุ่มตึงขึ้นเรียบขึ้นช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวที่เกิดจากความแห้งกร้านให้ความชุ่มชื้นในชั้นหนังแท้ พร้อมเสริมสร้างไฟบริน ทำให้ผิวตึงกระชับ รู้สึกได้ทันทีหลังใช้ ผิวหน้าตึงขึ้น เนียนเรียบกระชับขึ้น คอลลาเจนจะถูกดูดซึมอย่างรวดเร็วผ่านผิวหนังเข้าไปทดแทนคอลลาเจนที่เสื่อมสภาพไปเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง

คอลลาเจนที่สกัดจากเกล็ดปลาทะเลเป็นสารละลายประเภทเปปไทด์ที่มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่ได้จากธรรมชาติ ที่ไม่สามารถสังเคราะห์โดยวิธีทางเคมี แต่สามารถสังเคราะห์ได้ด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีชีวภาพ มีประสิทธิภาพดีกว่าคอลลาเจนชนิดรับประทานและมีประสิทธิภาพสูงในการลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนผิวหนัง ทำให้ผิวหนังยังคงความยืดหยุ่นและทำหน้าที่อุ้มน้ำไว้ได้ผิวพรรณจึงดูอ่อนเยาว์และกระชับเต่งตึงยืดหยุ่นกระชับ นวลนุ่มเรียบเนียน สดใสอ่อนวัย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น